Thanh Lam nhớ lại một lần được bố là nhạc sĩ Thuận Yến đưa đi hát trong chương trình Gặp nhau cuối tuần. Diva xuất hiện trong chương trình phát sóng tối 28/8 với đàn tỳ bà, một nhạc cụ mà cô đã học được bảy năm. Nghệ sĩ cho biết khi còn trẻ bà thường xuyên đau ốm và mất giọng. Nhiều hôm vì quá lo lắng nên cô thường xuyên bị ốm trước giờ diễn. Bố mẹ sợ cô không đủ sức khỏe để theo đuổi nghề ca sĩ nên đã hướng cho con theo học loại nhạc cụ này. Năm Thanh Lam 15 tuổi, nhạc sỹ chính thức đồng ý cho con bắt học thanh nhạc.
Mục lục
Hồi ức về sân khấu của Thanh Lam
Thanh Lam nhớ “sân khấu” đầu tiên của chị là một chiếc bàn nhỏ ở Đài Tiếng nói Việt Nam. Hồi ấy, mẹ chị là nghệ sĩ ở đài, thường dẫn con đến chơi. Một hôm, các cô chú đồng nghiệp của mẹ yêu cầu Thanh Lam biểu diễn. Chị đứng lên bàn, say sưa hát nhạc người lớn. Nghe thấy, mẹ chị rất tức giận, lôi về đánh đòn một trận.
Ca sĩ Thanh Lam và nhạc sĩ Thuận Yến. Nhạc sĩ Thuận Yến sinh 1932, mất năm 2014, là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng như “Màu hoa đỏ”, “Chia tay hoàng hôn”, “Em tôi”… Ảnh: Facebook Doan Thanh Lam
Khi Thanh Lam đi biểu diễn, nhạc sĩ Thuận Yến luôn đưa đón con gái, ngồi ở dưới làm khán giả. “Ba lạch cạch chở tôi trên con đường đê, hai bên là bờ ruộng. Có lần, chắc ông mải nghĩ chuyện sáng tác; không để ý đường nên hai bố con ngã nhào vào đống rác”, Thanh Lam kể.
Nhạc sĩ rất thương con. Khi ông mất năm 2014, gia đình tìm được cuốn sổ dày hơn một gang tay. Trong đó, ông lưu giữ từng tấm ảnh của con, những chiếc phiếu bé ngoan đầu tiên, những bài báo viết về Thanh Lam, chiếc vé máy bay khi chị lần đầu sang Cuba biểu diễn.
Người từng cover các bài hát trẻ nổi tiếng
Thanh Lam học được từ bố sự nghiêm khắc với bản thân khi làm nghệ thuật. Ông không làm việc theo cảm hứng, mỗi tối đều ngồi vào bàn, nghiêm túc sáng tác, tựa như một nhà khoa học cần mẫn. Nhạc sĩ chưa từng viết riêng cho con gái ca khúc nào. Thanh Lam nói chị thường biến tấu vài chỗ trong ca khúc của bố; để phù hợp với phong cách, cá tính của mình. Tuy nhiên, với Thanh Lam, có một tác phẩm của ông hoàn hảo từng nốt nhạc, vần điệu, không thể thay đổi điều gì, đó là ca khúc Em tôi.
Ngoài tái hiện các ca khúc gắn liền tên tuổi; Thanh Lam cũng thử sức cover một số bài nhạc trẻ trong chương trình. Chị khiến MC Quốc Khánh thích thú khi đọc rap Bigcityboi (Binz), Trốn tìm (Đen), biến tấu Có chàng trai viết lên cây (Phan Mạnh Quỳnh), Nàng thơ (Hoàng Dũng), Để Mị nói cho mà nghe (Hoàng Thùy Linh)…
Diva Thanh Lam hát rap ở “Cuộc hẹn cuối tuần”
Khai thác khả năng biến hóa và chất giọng trời phú của NSƯT Thanh Lam; Cuộc hẹn cuối tuần tập 7 dành nhiều thời lượng để nữ ca sĩ chia sẻ và thể hiện tài năng, cá tính âm nhạc của mình; qua đó hiểu hơn về sự đam mê mãnh liệt của chị với âm nhạc.
Đó có thể là kỷ niệm năm lên 4 bị đánh đòn vì say mê hát những bài của người lớn; em bé mẫu giáo lần đầu đứng sâu khấu đã dạn dĩ và tự tin; cô thiếu nữ kiên trì 7 năm học đàn tỳ bà rồi vẫn quay lại với nhạc nhẹ; câu chuyện thú vị đằng sau Giải thưởng Lớn Giải Đơn ca nhạc nhẹ toàn quốc năm 1991; với 5 điểm 10 tuyệt đối hay quan điểm nhất quán luôn hát trung thành với cảm xúc của “người đàn bà hát” sau này…
Đan xen những chia sẻ về tình yêu dành cho âm nhạc; khán giả có thể cảm nhận nhiều góc nhìn khác về nữ nghệ sĩ tài năng này: sự ngưỡng mộ và ảnh hưởng nhận được từ người cha – nhạc sỹ Thuận Yến; cuộc dấn thân mạo hiểm với phim ảnh; và cả sự thăng hoa hiện tại trong âm nhạc nhờ tình yêu.